4/6/12

Nhà trọ thân thiện dành cho công nhân

 

Bước sang năm hoạt động thứ ba, những "Nhà trọ thân thiện" (NTTT) ở Bắc Giang tiếp tục nhận được lời cảm ơn của nhiều công nhân xa nhà. Mô hình này, do Tỉnh đoàn Bắc Giang tổ chức với đối tượng tiếp cận chính là công nhân, người lao động đang ở trọ trong các nhà dân bên cạnh các khu công nghiệp trên địa bàn.

Chập tối, ngôi nhà của anh Đỗ Xuân Hiển, ở xóm 4, thôn My Điền (Hoàng Ninh, Việt Yên) rộn rã tiếng cười nói của các bạn công nhân ở dãy phòng trọ bên cạnh đang háo hức dọn dẹp chuẩn bị đón khách. Hôm nay, có các anh chị của Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đến tổ chức buổi tư vấn sức khỏe cho công nhân nữ. Anh Hiển chủ nhà tổ chức cuộc gặp mặt có liên hoan ngọt và thi hát ka-ra-ô-kê do anh tài trợ kinh phí. Tiếng hát từ chiếc loa đánh thức cả xóm 4, xua tan sự tẻ nhạt của những căn phòng trọ luôn đóng cửa im ỉm. Gặp Lê Thị Ngát, người mới làm công nhân lắp ráp cho một hãng điện tử, mọi thứ còn bỡ ngỡ lắm. Vì vậy được các chị ở cùng phòng rủ đi tham dự buổi tư vấn nhưng Ngát vẫn ngại ngùng. Ngát cho biết "Các bạn em đã đi làm công nhân bảo, công nhân thì hết giờ làm về phòng đóng cửa ngủ chứ còn biết làm gì. Ở đây em thấy lạ quá, có nằm mơ cũng không thấy vui như vậy đâu". Cùng đi với Ngát, Nguyễn Thị Phương, quê ở Lộc Bình (Lạng Sơn) đã có "thâm niên" hai năm sinh hoạt cùng NTTT tỏ ra thích thú: Em đi làm được hai năm rồi, chuyển công ty ba lần, thế mà vẫn ở mãi phòng trọ này. Em chưa bỏ một buổi sinh hoạt nào đâu nhé, đối với công nhân, lại là nữ như bọn em, những NTTT như thế này giúp ích nhiều lắm. Theo lời Phương kể, những công nhân làm việc ở các khu công nghiệp hiện nay khi tan tầm về chỉ biết làm bạn với bốn bức tường, thiếu thốn từ tình cảm đến mọi thông tin hữu ích cho cuộc sống hằng ngày. Sự xuất hiện của NTTT và hoạt động của nó đã thu hút công nhân, giúp họ có điều kiện tiếp cận với những thông tin bổ ích cho bản thân. Nguyễn Thị Phương mong có thêm nhiều NTTT nữa cho các bạn công nhân và hoạt động của các NTTT cũng cần thường xuyên, đa dạng hơn nữa. "Nhiều bạn ở công ty em ở trọ nơi khác, họ không biết NTTT là gì cả. Nghe em kể, các bạn thích lắm, thỉnh thoảng lại sang tham gia đấy".
Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang Mai Sơn cho biết: NTTT được hình thành từ năm 2009 và chính thức hoạt động đầu năm 2010. Mô hình đầu tiên do một đồng chí Bí thư đoàn xã Hoàng Ninh (Việt Yên) đã vận động anh trai là một chủ nhà trọ tổ chức. Ban đầu chỉ có 24 công nhân đang trọ tại khu nhà của anh tham gia, dần dần những buổi sinh hoạt kéo thêm được hàng chục người nữa. Đến nay, toàn tỉnh đã có bốn NTTT, đều ở các xã chung quanh khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên). Những ngày đầu tổ chức thành lập các NTTT, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã cử một cán bộ kiêm nhiệm làm Phó Bí thư Huyện đoàn Việt Yên, phụ trách các thanh niên là công nhân. Đến thời điểm này, hai mô hình dành cho công nhân là "Góc thân thiện" và NTTT đã phát huy hiệu quả nhất định. Anh Nguyễn Hữu Thống, người gắn bó với NTTT từ những ngày đầu, cho biết: Một trong những yếu tố quan trọng nhất là động viên chủ nhà trọ ủng hộ. Sau khi được chấp thuận, phải duy trì mô hình thường xuyên hoạt động. Sự thành công của NTTT có phần không nhỏ công sức của gia đình chủ nhà. Như gia đình anh Hiển, đều đặn tháng một lần, chưa kể ngày lễ, Tết hay có việc của tổ chức đoàn gặp mặt, anh bỏ công, bỏ tiền tổ chức hoạt động ngay. Nội dung sinh hoạt khá đa dạng, có thể là nói chuyện chính trị - xã hội, tư vấn sức khỏe, việc làm, pháp luật hay đơn thuần chỉ là giao lưu. Hầu hết những buổi hoạt động như thế đều có cán bộ đoàn gặp gỡ và chia sẻ, giải đáp những tâm sự của các bạn. Trong hai năm qua, những công nhân đang sống và sinh hoạt trong các NTTT, không có ai vi phạm pháp luật, hoặc mắc vào tệ nạn xã hội. Sự xuất hiện và hoạt động của NTTT đã góp phần hạn chế tệ nạn xã hội và những việc xảy ra ngoài ý muốn đối với công nhân, tăng cường ý thức chấp hành pháp luật...
Tỉnh Bắc Giang hiện có năm khu và nhiều cụm công nghiệp đang hoạt động, với khoảng 50 nghìn công nhân làm việc thường xuyên. Tuy nhiên, số nhà ở cho công nhân mới chỉ đáp ứng cho khoảng 10 nghìn người, còn lại phải thuê trọ bên ngoài. Như vậy số lượng NTTT như hiện có là rất khiêm tốn. Mô hình NTTT ở Bắc Giang đã góp phần đáp ứng nhu cầu của công nhân về một môi trường sống lành mạnh, bổ ích. Sau hơn hai năm, số NTTT mới chỉ có bốn nhà phần nào cho thấy khó khăn trong việc triển khai mô hình.
Để hình thành và tổ chức NTTT hoạt động thường xuyên cần nhiều yếu tố, trong đó sự đồng thuận và tạo điều kiện của chủ nhà trọ, kinh phí hoạt động cũng như sự quan tâm của chính quyền địa phương là yếu tố then chốt. Bên cạnh đó, sự ủng hộ, góp sức của tổ chức thanh niên, công đoàn trong các công ty, nhà máy cũng cần được phát huy. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ xuất hiện nhiều NTTT, qua đó, giúp công nhân có thêm một môi trường sinh hoạt thiết thực, bổ ích và hiệu quả.
Theo TRẨN THƯỜNG Báo nhân dân điện tử

2 nhận xét:
Write nhận xét
  1. Thông tin của bạn rất hay, t có một số thông tin liên quan b có thể tham khảo:
    so sánh đệm cao su liên á và kim cương lienahanoi.vn
    gối cao su liên á hà nội lienahanoi.vn
    đệm vạn thành khuyến mãi 2018 demvanthanh.com

    Trả lờiXóa

XãLuận: Tin tức Việt Nam Trong ngày