3/4/12

KINH DOANH THỜI SUY THOÁI KINH TẾ

 

Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, khía cạnh tài chính và khả năng khai thác thị trường của doanh nghiệp vẫn là hai cơ sở quan trọng nhất để lựa chọn cách làm phù hợp. Cắt giảm chi phí, lựa chọn phương án kinh doanh bài toán không dể tìm lời giải cho các doanh nghiệp.


Marketing online: Sự lựa chọn khôn ngoan thời suy thoái KT
Chi phí cho marketing luôn là một vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với mỗi doanh nghiệp doanh nghiệp. Trong thời buổi suy thoái kinh tế như hiện nay thì vấn đề này càng được đem ra cân đong đo đếm kỹ càng hơn nữa. Vấn đề đặt ra đó là làm sao có được những chiến lược marketing hiệu quả nhưng lại có thể tiết kiệm tối đa chí phí marketing.
Nhóm chuyên gia độc lập về nghiên cứu marketing và nhãn hiệu, đã công bố Báo cáo NetCitizens Việt Nam 2011 về tình hình sử dụng và tốc độ phát triển Internet tại Việt Nam. Theo báo cáo này, tỷ lệ người sử dụng Internet tại Việt Nam là 31%, tỷ lệ này tương tự với các quốc gia khác như Trung Quốc, Philippines và Thái Lan. Theo như thống kê mới nhất thì 1/3 dân số Việt Nam có sử dụng internet.
Lựa chọn các chiên lược marketing online trong thời buổi suy thoái kinh tế như hiện nay có thể coi là một quyết định khôn ngoan.Sự suy giảm kinh tế đang làm tăng tầm quan trọng của kỹ thuật số đối với cuộc sống của chúng ta bởi vì nó giúp chúng ta có được những quyết định tốt hơn, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức đi lại. Với sự phát triển của lượng thông tin và giải trí trực tuyến, chi phí truy cập mạng giảm đi và tốc độ thì nhanh lên, mạng internet hiện đang là thứ công cụ hữu hiệu và mạnh mẽ đối với người tiêu dùng.
Các công cụ marketing online như website, forum, blog, sms marketing, email marketing… hơn lúc nào hết được các nhà marketing dành sự ưu ái đặc biệt bởi những lợi thế không thể phủ nhận của nó trong việc hỗ trợ các chiến lược marketing của doanh nghiệp. Vì nhu cầu tìm kiếm thông tin, giải trí… của những người lướt web ngày càng cao, những công cụ tìm kiếm ngày càng chứng tỏ vai trò quan trọng của nó. Các phương tiện tìm kiếm trên mạng cung cấp cho những người làm marketing nhiều tiện ích hơn là việc phân khúc thị trường. Nó là phương tiện chọn lọc sâu hơn, thông minh hơn những khách hàng tiềm năng trong một thị trường cụ thể nào đó. Nó giúp cho người làm marketing nhận biết được những khách hàng đặc biệt trong số những khách hàng tiềm năng của mình. Các công ty hỗ trợ các giải pháp marketing trên nền web cũng mọc lên nhanh chóng hỗ trợ hữu hiệu cho doanh nghiệp các giả pháp và công cụ marketing online hiệu quả.
Từ góc nhìn  từ những doanh nghiệp vừa và nhỏ
Bạn là một doanh nghiệp nhỏ và vừa? Điều đó đòi hỏi với sự hạn hẹp về ngân sách, chiến lược marketing của bạn phải thật sự khéo léo và hiệu quả, bởi bên cạnh bạn luôn có các đối thủ cạnh tranh lớn mà bạn luôn phải đương đầu.
Nhìn từ góc độ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể thấy sự lựa chọn giải pháp marketing online trong thời kỳ suy thoái kinh tế như hiện nay có thể coi là giải pháp tối ưu. Một khó khăn cố hữu trong hầu hết các doanh ngiệp vừa và nhỏ hiện nay đó là vốn trong khi tất cả các chi phí marketing đều bị cắt giảm thì doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng từng ngân sách nhỏ nhất để đầu tư hiệu quả trên internet. Chính vì thế mà  marketing online đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp trong thời buổi suy thoái kinh tế như hiện nay.
Chiến lược tấn công thời suy thoái
Điều kiện tiên quyết để áp dụng chiến lược tấn công là doanh nghiệp đã phòng thủ thật tốt. Để tấn công đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp phải ổn định, phải chắc rằng đang chăm sóc tốt khách hàng và ngách thị trường chính của mình.
Bên cạnh đó, lãnh đạo doanh nghiệp cần làm việc chặt chẽ với giám đốc tài chính và ngân hàng để chắc chắn sẽ có đủ nguồn lực tài chính cho việc mở rộng thị phần.
Lựa chọn ngách thị trường hợp lý là một trong ưu tiên hàng đầu khi áp dụng chiến lược tấn công thời suy thoái. Trong mỗi ngành đều có một số thị trường ngách ít bị ảnh hưởng bởi suy thoái. Nếu như ở các thị trường ngách này, đối thủ cạnh tranh suy yếu thì đó chính là thị trường thích hợp nhất đối với bạn. Càng lựa chọn những thị trường ngách bị ảnh hưởng bởi suy thoái nhiều hơn, bạn sẽ càng phải chờ đợi lâu hơn để có lãi. Điều đó đòi hỏi bạn cần có những cân nhắc hợp lý giữa việc đạt được mục tiêu cho chiến lược lâu dài với nguy cơ thiếu hụt dòng tiền trước mắt.
Bạn chỉ có thể tấn công nếu đối thủ cạnh tranh của bạn yếu hơn. Điểm yếu quan trọng nhất của đối thủ chính là tài chính. Đầu tư dàn trải, nguồn lực tài chính phân tán cộng với doanh thu sụt giảm nghiêm trọng sẽ khiến cho đối thủ khó tập trung vào những thị trường quan trọng. Khả năng thanh toán nợ ngắn hạn kém, gặp rắc rối trong việc đáo hạn ngân hàng là những dấu hiệu rõ ràng nhất chứng tỏ đối thủ của bạn gặp khó khăn về tài chính.
Trên thực tế, dấu hiệu suy yếu của đối thủ cạnh tranh thường được thể hiện rõ ràng hơn thông qua việc cắt giảm các chương trình quảng cáo, chăm sóc khách hàng, hay chính sách thu nhập cho nhân viên. Khi sự cắt giảm bắt đầu phát huy những tác động tiêu cực cũng là lúc bạn nên bắt đầu hành động.
Bước chuẩn bị cuối cùng là thu hút nhân lực. Trong giai đoạn suy thoái, nhân viên trong những doanh nghiệp thu hẹp quy mô thường có tâm lý bất an. Họ mong muốn có được công việc ổn định, môi trường làm việc tốt với mức thu nhập hợp lý. Vì vậy, nếu bạn xây dựng được hình ảnh một doanh nghiệp hoạt động ổn định và cầu tài thì đó chính là cách tốt nhất để thu hút người giỏi đến với bạn.
Sau khi chuẩn bị kỹ càng, bạn đã có thể sẵn sàng cho cuộc chiến giành thị phần trong ngách thị trường mục tiêu. Doug Burton, chuyên gia có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản trị marketing đã đưa ra 7 lời khuyên để giành thị phần trong thời kỳ suy thoái.
Thứ nhất, cần tập trung vào khách hàng. Bạn cần biết trong thời kỳ suy thoái khách hàng đã thay đổi hành vi mua hàng thế nào? Họ chấp nhận mức giá và mức độ xa xỉ của sản phẩm đến đâu? Bạn cần hiểu rõ được những hy vọng, ước mơ, sợ hãi, và những thách thức hàng ngày của khách hàng trong thời kỳ suy thoái. Từ đó xây dựng được danh mục sản phẩm dịch vụ phù hợp với họ hơn đối thủ cạnh tranh.
Thứ hai, lựa chọn mặt trận một cách khôn ngoan. Cần bắt đầu bằng những dòng sản phẩm mà bạn chắc chắn nhất (1). “Trong những thời điểm khó khăn, các loại hàng hóa đa chức năng sẽ được ưa thích hơn là các mặt hàng chuyên dụng, và các sản phẩm kém hơn trong danh mục cũng sẽ bị loại dần”. “Các chương trình quảng cáo là để nhấn mạnh vào mức giá cạnh tranh vượt trội chứ không phải là cho hình ảnh của công ty” (2). Cần lưu ý một điều là ngay cả trong suy thoái, không phải lúc nào cũng là mức giá thấp mà thắng. Đôi khi giá trị gia tăng, dịch vụ tốt hơn, hoặc đơn giản là chất lượng tốt hơn lại là cách để bạn giành chiến thắng.
Thứ ba, hãy nắm bắt lấy những cơ hội mới. Bất cứ một sự thay đổi hành vi tiêu dùng nào trên thị trường trong thời kỳ suy thoái cũng là một cơ hội tuyệt vời. Hãy phát triển các sản phẩm mới, thay đổi cách đóng gói, hay cung cấp các dịch vụ tùy chọn để đáp ứng thị trường hiện tại cũng như tương lai.
Thứ tư, hãy xây dựng hình ảnh thân thiện. Trong suy thoái, khách hàng dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu trước khi mua hàng, đặc biệt là những hàng hóa bền và đắt tiền. Bạn cần đầu tư nhiều hơn để có những nhận xét tốt của khách hàng, dành lấy các giải thưởng, các ý kiến tích cực của chuyên gia. Theo dõi chặt chẽ những phản hồi về sản phẩm trên blog, mạng Internet. Và cần làm việc chặt chẽ với các bộ phận dịch vụ khách hàng để giải quyết những vấn đề nhỏ trước khi nó trở thành những quả bóng lớn trên mặt trận tiếp thị.
Thứ năm, tăng khả năng tiếp cận của khách hàng đối với sản phẩm của bạn bằng việc đầu tư vào điểm bán và website bán hàng. Hợp tác tốt hơn với các nhà cung cấp và người mua trong chuỗi phân phối. Tăng hạn mức tín dụng ở nhà cung cấp và cho khách hàng chịu tiền nhiều hơn cũng là phương thức giúp tăng doanh thu và thị phần hiệu quả.
Thứ sáu, hãy mở rộng tệp khách hàng hiện tại. Trong điều kiện tài chính eo hẹp, khách hàng thường có xu hướng mua hàng từ những nguồn tin cậy. Hãy sử dụng đòn bẩy quan hệ từ các khách hàng đã hài lòng với sản phẩm của bạn để bán cho họ những sản phẩm nâng cấp hoặc phụ trợ hoặc dịch vụ mới. Cân nhắc việc giảm giá cho các đơn hàng trong tương lai nếu khách hàng sẵn sàng đăng tải ý kiến tốt trên mạng Internet hoặc giới thiệu với bạn bè về sản phẩm của bạn.
Thứ bảy, hãy kiên định để đạt được mục tiêu. Trong thời kỳ suy thoái người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu đòi hỏi bạn cũng phải kiên trì và bền bỉ hơn để giành được những đồng tiền của họ. Đây là thời điểm cần phải tính toán, cân nhắc trước các quyết định tiếp thị. Bất kỳ chiến lược tiếp thị thành công nào cũng đòi hỏi phải dựa trên nghiên cứu, phải thiết lập các mục tiêu ngắn và dài hạn hợp lý, phải có sự nhất quán xuyên suốt quá trình, các thước đo tốt để đánh giá hiệu quả đầu tư, và quyết tâm để đạt được những lợi thế trong dài hạn. Cần xây dựng được một kế hoạch tiếp thị chuyên nghiệp và hành động theo kế hoạch đó.
Đầu tư vào sản phẩm, dịch vụ nhắm tới thị trường mục tiêu, tấn công trực tiếp vào thị phần của đối thủ là cách làm phổ biến, thường ít tốn kém và chắc chắn nhất để bạn dành thị phần. Nhưng đó không phải là cách làm duy nhất. Bạn còn có thể tấn công vào các khâu khác nhau trong chuỗi giá trị. Ví dụ như liên kết, hợp tác với các nhà cung cấp, các đối tác hoặc khách hàng quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường mục tiêu. Nếu điều kiện tài chính cho phép, bạn cũng có thể tiến hành các vụ mua bán, sáp nhập để giành thị phần. Mục tiêu mua bán sáp nhập có thể là nhà cung cấp, đối tác hoặc khách hàng quan trọng hay chính các đối thủ cạnh tranh.
Trong mọi tình huống, khía cạnh tài chính và khả năng khai thác thị trường của doanh nghiệp vẫn là hai cơ sở quan trọng nhất để bạn lựa chọn cách làm phù hợp. Cho dù làm theo cách nào, bạn hãy đừng quên là phải xây dựng và hành động theo một kế hoạch chuyên nghiệp.


Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

XãLuận: Tin tức Việt Nam Trong ngày